วิธีการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดิน

1228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดิน

ตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดิน เรื่องง่าย ๆ ที่คุณก็ทำได้

                การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นอกจากการทำความรู้จักกับนายหน้าขายบ้านที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว ยังต้องมีเรื่องของการรู้จักการประเมินราคาที่ดินจากกรมที่ดินด้วย เพื่อป้องกันความผิดพลาดว่าลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มาแล้ว แต่กลับต้องช้ำใจเพราะมาพบภายหลังว่าอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

          ดังนั้นราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดิน จึงถือว่าเป็นราคากลางโดยผู้เชี่ยวชาญได้ช่วยกันกำหนดราคาไว้เป็นมาตรฐาน สำหรับเป็นแนวทางในการกำหนดราคาซื้อหรือขายอสังหาริมทรัพย์ โดยมีประโยชน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เราจึงควรตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดินก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งในปัจจุบันนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ เราไปดูรายละเอียดพร้อมกัน

 

 

ขั้นตอนการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากกรมที่ดิน ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านคุณเอง

                เมื่อปี 2564 กรมที่ดินได้พัฒนาระบบสำหรับการตรวจสอบราคาที่ดิน เพื่อนายหน้าขายบ้าน องค์กร และประชาชนทั่วไป ให้สามารถเข้าไปใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยรูปแบบการใช้งานมีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน อีกทั้งยังมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้เลือก คุณสามารถตรวจสอบราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน โดยขั้นตอนต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

  • การประเมินจากเลขที่โฉนด เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของกรมที่ดินแล้ว ให้เลือกที่หัวข้อ “เลขที่โฉนด” เมื่อกดเข้าไปจะพบแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลสั้น ๆ คือ ใส่เลขที่โฉนด, ใส่ระวาง, ใส่เลขที่ดิน และใส่หน้าสำรวจ จากนั้นให้กด “ค้นหา” เพื่อให้ระบบแสดงรายละเอียดข้อมูลของโฉนดนั้น ๆ พร้อมราคาประเมิน อีกทั้งยังมีภาพแสดงตำแหน่งที่โฉนดระบุไว้ด้วย คุณจึงสามารถตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องทั้งหมดได้ทันที

 

  • การดูข้อมูลโฉนดทั้งหมด เมื่อตรวจสอบความถูกต้องของโฉนดแล้ว ด้านล่างจะมีปุ่ม “ดูรายละเอียด” ให้กดเข้าไป เพื่อให้ระบบแสดงราคาทุนของที่ดิน ซึ่งแต่เดิมได้กำหนดรอบไว้ให้แสดงราคาย้อนหลังตั้งแต่ปี 2559-2562 แต่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด จึงได้มีการปรับปรุงล่าสุด ให้การแสดงผลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2559-2565 เพื่อให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้ทราบราคากลางในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำว่าอยู่ในทิศทางใด

 

 

ทำไมเราต้องทราบราคาประเมินจากกรมที่ดิน

                นายหน้าขายบ้านที่มีประสบการณ์บอกว่า จริงอยู่ที่ว่าราคาประเมินที่ดินนั้นไม่ใช่ราคาซื้อขายจริง แต่กรมที่ดินต้องการกำหนดราคากลาง เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ใช้อ้างอิงสำหรับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในวันที่ต้องมีการโอนหรือการขายที่ดิน นอกจากนี้ยังมีค่าสิ่งปลูกสร้างและค่าภาษีที่ดินที่จะต้องใช้ราคาประเมินนี้เป็นหลักในการอ้างอิงอีกด้วย และราคาประเมินนี้เองที่นิยมใช้เป็นหลักในการตั้งราคาซื้อและขาย ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงควรทราบขั้นตอนการตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน

                ซึ่งโดยปกติแล้วราคาที่ดินนั้นมักจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในทุกปี ซึ่งในบางครั้งภายใต้เศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่ทำเลกลับอยู่บนพื้นที่ติดถนน ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก อีกทั้งยังมีสถานีรถไฟฟ้า ราคาประเมินก็มีโอกาสที่จะสูงขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องทราบราคาประเมินทุกครั้งที่คิดจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

                จึงสรุปได้ว่าราคาประเมินที่ดินนั้นเป็นอัตราที่นายหน้าขายบ้าน ผู้ซื้อ และผู้ขาย ต้องทราบและตรวจสอบเป็น เพื่อให้ได้ทราบถึงราคากลางที่กำหนดขึ้นจากกรมที่ดินอันเป็นแหล่งที่เชื่อถือได้ อีกทั้งปัจจุบันยังใช้งานได้สะดวกและง่ายดาย เพียงแค่กรอกข้อมูลก็สามารถทราบรายละเอียดของโฉนดได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้