ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคืออะไร สำคัญแค่ไหน และขอย้อนหลังได้หรือไม่

10781 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคืออะไร สำคัญแค่ไหน และขอย้อนหลังได้หรือไม่

ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคืออะไร สำคัญแค่ไหน และขอย้อนหลังได้หรือไม่

                บทความนี้เราจะทำความรู้จักกับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารรวมไปถึงความหมายและความสำคัญต่าง ๆ พร้อมกัน เพราะก่อนที่คุณจะขายอพาร์ทเม้นท์ซักหลังเอกสารฉบับนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากไม่มีเอกสารฉบับนี้คุณจะมีความผิดทางกฎหมาย และจะโดนเอาผิดย้อนหลังได้ ไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้มาเริ่มต้นให้ถูกต้องพร้อมกันดังต่อไปนี้

 

 

เราสามารถขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารย้อนหลังได้หรือไม่

                หากคุณคิดที่จะขายอพาร์ทเม้นท์แต่นึกขึ้นได้ว่าไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร สิ่งที่คุณควรทราบคือเอกสารฉบับนี้ไม่สามารถขอย้อนหลังได้ แต่คุณสามารถเดินทางไปที่เทศบาล หรือสำนักงานเขตท้องถิ่น เพื่อขอให้ออกเอกสารรับรองสิทธิสิ่งปลูกสร้างได้ โดยคุณจะต้องระบุรายละเอียดอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างของคุณให้ครบถ้วน ทั้งจำนวนชั้นของอาคาร รูปแบบอาคาร ขนาดของอาคาร และข้อมูลอื่น ๆ ของอาคาร

 

 

ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคืออะไร มีความสำคัญขนาดไหน

                ก่อนสร้างบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกสร้างเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือปลูกสร้างเพื่อขายอพาร์ทเม้นท์ คุณจะต้องทำเรื่องคำร้องขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบมาตรฐานของอาคาร ความแข็งแรงปลอดภัย รูปแบบของอาคาร และระยะทางที่ร่นมาจากถนน และที่สำคัญคืออาคารของคุณจะต้องมีระยะห่างจากชุมชนที่อยู่โดยรอบบริเวณพอประมาณ เพื่อความสงบสุขและปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและเพื่อนบ้านของคุณ และเพื่อให้อาคารของคุณอยู่ภายใต้การดูแลของกฎหมาย ป้องกันปัญหาการกระทบกระทั่งกันของเพื่อนบ้าน โดยขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมีดังต่อไปนี้

1.   เตรียมเอกสาร

          ติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเขตในท้องถิ่น เพื่อขอทราบเอกสารที่ต้องเตรียมไปและควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งมา จากนั้นเดินทางไปเขียนคำร้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณา หากเอกสารไม่ครบถ้วนคำร้องของคุณมีโอกาสที่จะไม่ผ่านการพิจารณา

2.   ตรวจสอบแปลนอาคาร

          เมื่อเอกสารครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบแบบแปลนอาคาร และตรวจสอบทำเลของคุณว่าอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดให้ก่อสร้างอาคารจริง โดยใช้กฎหมายผังเมืองบ้านหรืออาคารเป็นหลักในการพิจารณา และเมื่อแบบแปลนผ่านการพิจารณาแล้วคุณจะต้องก่อสร้างอาคารตามแบบแปลนที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ทุกประการ

3.   หากไม่ผ่านการพิจารณา

          เมื่อคำร้องและแบบแปลนของคุณผ่านการพิจารณาแล้ว คุณจะได้รับเอกสารอนุญาตก่อสร้างอาคาร ซึ่งหากในมุมกลับกันคุณไม่ผ่านการพิจารณา และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทราบถึงจุดที่ต้องแก้ไข คุณสามารถกลับไปแก้ไขแปลนใหม่ให้ถูกต้องและนำมายื่นใหม่ได้เสมอ

4.   เมื่อได้รับใบอนุญาตก่อสร้างแล้ว

          เมื่อคุณได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมาแล้ว ควรทำสำเนาหรือสแกนเก็บเอาไว้ จากนั้นสามารถนำแปลนที่ผ่านการพิจารณาไปมอบให้กับวิศวกร หรือกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างได้เลย สิ่งสำคัญคืออย่าลืมว่าต้องสร้างอาคารให้ตรงตามแปลนที่ผ่านการพิจารณาเท่านั้น

          ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเป็นเอกสารที่สำคัญมากหากคุณต้องการขายอพาร์ทเม้นท์ เพราะเป็นเอกสารยืนยันว่าอาคารของคุณนั้นได้กระทำถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อีกทั้งยังเป็นเอกสารที่สามารถใช้ป้องกันความผิดพลาดจากการก่อสร้าง และไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้