อยากลงทุนอพาร์ทเม้นท์ในแหล่งงานควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

1013 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากลงทุนอพาร์ทเม้นท์ในแหล่งงานควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

          การลงทุนซื้ออพาร์ทเม้นท์จากผู้ ขายอพาร์ทเม้นท์ เพื่อทำธุรกิจปล่อยเช่าต่อ เป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจมายาวนาน เพราะธีโอดอร์ รูสเวลต์ อดีตประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกาเคยกล่าวไว้ว่า “อสังหาริมทรัพย์ คือรากฐานของความมั่นคง” และไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรมนุษย์ก็ยังคงต้องการ “บ้านและที่อยู่อาศัย” ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีความคุ้มค่า แต่จะต้องอยู่ภายในพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุน เรามาศึกษากันดีกว่าว่าก่อนการลงทุนเราควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

 

 

ทำความรู้จักแหล่งงานคืออะไร เหตุใดจึงเหมาะแก่การลงทุนอพาร์ทเม้นท์

                ก่อนจะลงทุนซื้อกับผู้ขายอพาร์ทเม้นท์ เราควรทราบก่อนว่า “ทำเลคือหัวใจหลัก” ของการลงทุนที่จะสร้างกำไรให้แก่เรา ดังนั้นทำเลใกล้แหล่งงานคืออะไร แหล่งงานคืออีกหนึ่งทำเลทองที่เราต้องมองหา เมื่อคิดจะลงทุนอพาร์ทเม้นท์ โดยทำเลนี้จะมีลักษณะอยู่ในเมืองที่มีคนพลุกพล่าน มีอาคารสำนักงานรวมตัวกันหนาแน่น อย่างย่านพญาไท สีลม และสาทร ที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ตึกสูง และไม่เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ในเมืองตามต่างจังหวัดก็มักจะพบแหล่งงาน แม้แต่นิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ และสนามบินใหญ่ ๆ ทั่วประเทศก็เรียกว่าเป็นแหล่งงานเช่นกัน

                ปัจจัยที่ทำให้แหล่งงานคือทำเลทองคือ เมื่อมีจำนวนงานปริมาณมาก คนทำงานก็จะมากขึ้น เศรษฐกิจจะมีความเจริญ เพราะเป็นศูนย์รวมธุรกิจ และสิ่งที่ตามมาคือศูนย์การค้า ร้านอาหาร และบริการต่าง ๆ ไปจนถึงพ่อค้าแม่ค้าริมถนน รวมไปถึงความเจริญด้านการคมนาคมอย่างบริการขนส่งมวลชนประเภทรางแบบต่าง ๆ ส่วนกลุ่มลูกค้าที่จะมาเป็นลูกค้าของอพาร์ทเม้นท์คือ พนักงานบริษัท นักธุรกิจ บุคลากร และอาชีพทั่วไปที่เข้ามาหารายได้ในพื้นที่นั้น ดังนั้นแหล่งงานจึงเป็นทำเลที่น่าลงทุนสำหรับอพาร์ทเม้นท์

 

 

เริ่มต้นลงทุนอพาร์ทเม้นท์อย่างไร ให้มีความมั่นคง

                เมื่อได้ทราบถึงความหมายของทำเลแหล่งงานแล้วสิ่งที่ควรคำนึงต่อมาคือเรื่องของเทคนิคการลงทุน เพราะกำไรในการทำธุรกิจคือสิ่งที่มีความสำคัญมาก โดยเทคนิคสำคัญในการคิดหากำไรหรือผลตอบแทนที่คุ้มค่ามีตัวเลขเพียงตัวเดียวคือ “72” วิธีการคือเราตั้งผลตอบแทนที่เราควรได้รับไว้เท่าไหร่ต่อปี ให้นำไปหารกับ 72 เราจะได้ตัวเลข ที่เป็นจำนวนเดือนที่เราจะได้เงินเพิ่มขึ้นจากการลงทุนเป็นสองเท่า และวิธีการนี้ใช้คำนวณได้กับการลงทุนทุกรูปแบบ

                ยกตัวอย่างเช่น เงินลงทุนอพาร์ทเม้นท์ 2 ล้านบาท อยากได้ผลตอบแทนสักปีละ 3% เมื่อนำ 3 ไปหารกับ 72 แล้วจะได้ 24  หมายความว่าเราจะใช้เวลา 24 ปีในการทำธุรกิจจึงจะได้เงินเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านบาท ซึ่งวิธีนี้ยังไม่รวมการคิดภาษี เพราะการลงทุนแต่ละแบบนั้นมีการคิดภาษีที่ต่างกัน วิธีนี้จึงเป็นวิธีการเบื้องต้นให้เราได้ทราบ และเตรียมพร้อมว่าเราจะใช้เวลากี่ปีจึงจะมีกำไรเพิ่มขึ้น และที่สำคัญเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะรับความเสี่ยงนี้หรือยัง นับว่าเป็นการประเมินเบื้องต้น

                การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์จากผู้ ขายอพาร์ทเม้นท์ มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ทำเล ซึ่งปัจจุบันนี้ทำเลต่าง ๆ ดูได้ง่ายว่ามีความเจริญหรือไม่ โดยเฉพาะทำเลแหล่งงานจะมีความคึกคักและหนาแน่น ซึ่งแตกต่างจากทำเลที่อยู่อาศัยที่มักจะแยกออกไปอยู่ในย่านที่มีความสงบ หรืออยู่ภายในซอย แต่ไม่ว่าจะเป็นทำเลใด สิ่งแรกที่ต้องคำนึงก่อนการลงทุนคือความพร้อมในการรับความเสี่ยง หากคิดว่าพร้อมแล้วก็ลุยได้เลย 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้