ลงทุนอพาร์ทเม้นท์นักศึกษา ตลาดที่สร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลงทุนอพาร์ทเม้นท์นักศึกษา ตลาดที่สร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

         ในการลงทุนเพื่อหาซื้อตึกอพาร์ทเม้นท์ จากผู้ขายอพาร์ทเม้นท์ ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนอยู่มาก เนื่องจาก เป็นธุรกิจที่เรียกว่าช่วยให้เราเป็น “เสือนอนกิน” ได้ ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้เราเป็นเสือนอนกินคือ “ทำเล” โดยทำเลที่มีความน่าสนใจสนใจคือทำเลใกล้แหล่งงาน และทำเลใกล้สถานที่ศึกษา ซึ่งในบทความนี้เราจะมาช่วยกันสร้างหอพักสำหรับนักศึกษาด้วยกัน ว่าเราควรทำอย่างไรให้ธุรกิจของเราสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

อพาร์ทเม้นท์นักศึกษาควรลงทุนอย่างไรให้สร้างผลกำไร

         การคัดเลือกตึกอพาร์ทเม้นท์ จากผู้ขายอพาร์ทเม้นท์ เพื่อให้นักลงทุน ได้ตึกอพาร์ทเม้นท์มาปล่อยให้นักศึกษาเช่าที่มีประสิทธิภาพ เราควรจะเริ่มต้นจากการหาทำเลที่ใกล้กับสถานศึกษาหรือพื้นที่ที่โอบล้อมด้วยสถานศึกษา เพราะกลุ่มผู้เช่านั้น จะไม่ได้มีเพียงนักศึกษาอย่างเดียว แต่จะมีคณะอาจารย์ ผู้ทำงานหน้าที่ทั่วไป บุคลากรและบางครั้งก็อาจจะได้ต้อนรับคณะนักกีฬา หรือคณะสัมมนาต่าง ๆ ตามวาระโอกาส หรือหากใครที่ต้องการให้บริการหอพักแบบหญิงล้วน กับหอพักชายล้วนก็สามารถทำได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมเป็นหลัก

         โดยการเริ่มต้นลงทุนนั้น เมื่อเราหาทำเลได้แล้ว สิ่งที่จะต้องพิจารณาต่อมาคือ เงินทุนที่เรามี อพาร์ทเม้นท์นั้นมีอยู่หลายเกรดด้วยกันแต่สามารถแบ่งได้เป็นประเภทติดถนน ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสูงกว่า 7 ชั้น ซึ่งแน่นอนว่าราคาซื้อย่อมสูงตามสภาพแวดล้อม ส่วนอีกหนึ่งประเภทคืออาคารที่มีความสูงไม่เกิน 7 ชั้น อาคารลักษณะนี้ตามกฎหมายแล้วจะกำหนดให้ร่นเข้าไปในซอยหรือร่นจากริมถนนเข้าไปพอสมควร ซึ่งราคาซื้อก็จะมีราคาถูกลงมากกว่าโซนติดถนน การกำหนดราคาเช่าก็สามารถคำนวณให้เหมาะสมกับรายได้ของนักศึกษาได้

         ข้อดีของการกำหนดกลุ่มลูกค้าคือนักศึกษาคือ เราอาจไม่จำเป็นต้องมองหาทำเลที่อยู่ใจกลางเมืองศูนย์รวมธุรกิจมากนัก เราสามารถมองหาทำเลรอบนอกแต่สามารถเดินทางได้สะดวก เพราะนักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการหอพักราคาถูก การเดินทางไม่ต้องอยู่ในตัวเมืองมาก แต่ต้องมีช่องทางการคมนาคมที่สะดวกให้เหล่านักศึกษาได้เดินทางไปทำไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ได้ง่าย หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นทำเลที่อยู่รอบนอกตัวเมืองออกมาหน่อย แต่ไม่ใช่ห่างไกลจนเดินทางลำบากนั่นเอง ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินทุน และสามารถนำทุนที่เหลือไปตกแต่งภายในห้องพักอาศัยให้มีความน่าอยู่น่าใช้งาน

 

 

ปัจจัยประกอบการเลือกทำเลสำหรับลงทุนอพาร์ทเม้นท์ในกลุ่มตลาดนักศึกษา 

1.    ควรลงทุนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหน่อย คำว่ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ไม่จำเป็นต้องเป็น จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์, มหิดล เสมอไป แต่ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ มีนักศึกษาเข้าใหม่ อยู่อย่างต่อเนื่อง หรือเป็นมหาวิทยาลัย ที่มีหลายคณะ มีจุดเด่นในเฉพาะด้าน หรือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีหลายวิทยาเขต เป็นต้น

2.    หากอยู่ในทำเลที่มีมหาวิทยาลัยมากกว่า 1 แห่งได้จะยิ่งดี เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน

3.    หากอยู่ในทำเลที่มีแหล่งจ้างงานด้วย ยิ่งดี เผื่อในอนาคตเกิดวิกฤติในทำเลตลาดนักศึกษาในย่านนั้น จะได้มีทำเลแหล่งจ้างงาน เป็นกลุ่มเป้าหมายรอง ที่สามารถปรับแผนการลงทุนได้

4.    การสำรวจตึกหอพักนักศึกษา ในย่านนั้น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกพิจารณาการลงทุนตึกอพาร์ทเม้นท์ ว่าทำเลนี้ หอพักนักศึกษาโดยรอบ มีอัตราการเข้าพักเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนมากนักศึกษาที่นี่ พักหอใน หรือพักหอนอกมหาวิทยาลัย หรือพักที่คอนโด มากกว่ากัน เพื่อที่ทางผู้ลงทุน จะได้มีข้อมูลอ้างอิง สำหรับการประกอบการพิจารณาเลือกลงทุน

รายได้และค่าใช้จ่ายจากการทำอพาร์ทเม้นท์นักศึกษามาจากแหล่งใดบ้าง

          เมื่อเราตัดสินใจหาตึกมาลงทุนตามประกาศ “ขายอพาร์ทเม้นท์” สำหรับกลุ่มตลาดนักศึกษาเพื่อเช่าแล้ว ปัจจัยที่รองลงมาจากทำเลก็คือ การคิดคำนวณหาแหล่งรายได้และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ว่าสามารถบริหารจัดการได้หรือไม่ โดยรายได้จากการทำหอพักนั้นมาจาก ค่าเช่าห้อง, ค่าบริการตู้กดน้ำ, ค่าบริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ, ค่าบริการซักรีด, ค่าบริการอาหารและเครื่องดื่ม และในบางที่อาจจะมีค่าบริการแม่บ้านทำความสะอาดรายวันและรายสัปดาห์

          ส่วนค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับผิดชอบคือ ค่าจ้างแม่บ้าน ค่าภาษี ค่าดูแลซ่อมแซมอาคารและพื้นที่ส่วนกลาง ส่วนเรื่องของค่าน้ำและค่าไฟนั้น ถ้าเป็นในอดีตเราสามารถคิดเกินราคาจริงได้ แต่ปัจจุบันต้องศึกษาเรื่องของกฎหมายให้ดีก่อน เพราะในบางพื้นที่ก็เริ่มให้ใช้ค่าน้ำและค่าไฟตามจริงแล้ว

          สุดท้ายเทคนิคที่จะทำให้เรา ลงทุนอพาร์ทเม้นท์ ในกลุ่มตลาดนักศึกษา ได้สำเร็จ นอกจากจะมีเรื่องของทำเลเป็นหลักแล้ว ยังมีเรื่องของความสามารถในการบริหารจัดการ และการดูแลผู้อยู่อาศัยหรือลูกค้าของเราให้ได้รับความปลอดภัย และมีความสะดวกสบาย รวมไปถึงความรวดเร็วในการทำงานของผู้ดูแลตึกที่ควรให้บริการลูกค้าด้วยความเต็มใจ เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้