“คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม” ยุคนี้ควรลงทุนอะไรดี

648 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม” ยุคนี้ควรลงทุนอะไรดี

                เมื่อพูดถึงที่อยู่อาศัยเรามักจะนึกถึงบ้านและคอนโดก่อนเป็นอันดับแรก แต่ที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ๆ ที่เรามองข้ามไปอย่าง “ทาวน์โฮม” ก็เรียกได้ว่ากำลังกลับมาเป็นที่นิยมไม่แพ้กัน จนบางคนเลือกที่จะ ขายตึกแถวริมถนนใหญ่ เพื่อมาซื้อทาวน์โฮมแทน เกิดอะไรขึ้นกับเทรนด์การลงทุนในยุคนี้ที่ทำให้การมองหาที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่หรือซื้อเพื่อลงทุนเกิดความลังเลได้ง่าย ๆ เช่นนี้

 

 

ส่องปัจจัยการเติบโตตลาดที่อยู่อาศัย

          ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ภาพของคอนโดสูงระฟ้าในกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดต่าง ๆ คงเป็นภาพที่หาดูได้ค่อนข้างยาก เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่การพัฒนาเมืองขยายตัวออกไปยังจังหวัดใหญ่ ๆ ซึ่งเริ่มมีคอนโด 7-8 ชั้นให้เห็นมากขึ้น ขณะเดียวกันในระยะหลังนี้เรากลับเห็นจำนวนทาวน์โฮมได้ส่วนแบ่งในตลาดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

          ถึงแม้ว่าอุปสงค์ (Supply) ที่อยู่อาศัยในตลาดของไตรมาส 3/2565 ไปจนถึงต้นปี 2566 นี้จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการลงทุนของดีเวลลอปเปอร์ที่มีความมั่นคงอยู่ แต่เห็นได้ชัดว่ามีสัญญาณชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจจากปัจจัยเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น มาตรการ LTV ที่รัดกุมเพื่อยับยั้งหนี้เสีย และปัจจัยอื่น ๆ จึงทำให้การซื้อ-ขายที่อยู่อาศัยค่อนข้างอยู่ในสถานการณ์ฝืดเคืองไม่น้อย

          นอกจากนี้ยังมีปัจจัยส่งเสริมตลาดที่อยู่อาศัยอย่างการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแสดงให้เห็นว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเฉลี่ยกว่า 6 หมื่นคนต่อวัน (เดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2565) ซึ่งการท่องเที่ยวไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแค่เพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลให้เกิดการจ้างงานด้านการท่องเที่ยวและการบริการอื่น ๆ ที่ทำให้แรงงานต้องหาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

          หากพิจารณาปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลต่อทั้งอุปทาน (Demand) และอุปสงค์ที่อยู่อาศัยดังที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นการลงทุนเพื่อขายตึกแถวริมถนนใหญ่อาจทำได้บ้างแล้วสำหรับคอนโด บ้าน และทาวน์โฮม ยังมีโอกาสลงทุนได้อยู่ไหม???

 

 

สถานการณ์ “คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม” มีแนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง

     เมื่อทราบปัจจัยการเติบโตตลาดที่อยู่อาศัยกันไปแล้ว เรามาเช็กสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปัจจุบันกันบ้างว่า คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มีแนวโน้มเติบโตได้ดีหรือไม่ ยังคงน่าลงทุนอยู่หรือเปล่า


1.   คอนโด

     คอนโดยังคงเป็นที่อยู่อาศัยยอดฮิตเรื่อยมา เรียกได้ว่ามีชาวคอนโดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงเมืองใหญ่ ๆ อย่างชลบุรี ระยอง หัวหิน ขอนแก่น ภูเก็ต นครราชสีมา ก็เริ่มมีให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีแหล่งงานขยายตัวออกไปนอกกรุงเทพฯ มากขึ้น คอนโดยังเป็นที่อยู่อาศัยที่มีการซื้อเพื่อเก็งกำไรแทบทุกโครงการ และนิยมซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 และ 3 หากไม่ได้อยู่เองก็จะถูกนำมาปล่อยเช่าเพื่อเก็บเป็นรายได้แบบ Passive Income แต่สำหรับการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ณ ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคู่แข่งเยอะ หากทำเลไม่เจ๋งจริง ราคาไม่ดีจริง อาจสู้ยากพอสมควร

 
2.   บ้านเดี่ยว

     บ้านเดี่ยวเป็นที่อยู่อาศัยค่อนข้างถาวร สำหรับลูกค้าบ้านเดี่ยวโดยทั่วไปเป็นลูกค้าที่ซื้อบ้านหลังแรก นอกจากเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา หัวหิน และภูเก็ต ที่บ้านเดี่ยวสามารถเป็นบ้านหลังที่ 2 และ 3 ที่ใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ รวมถึงการลงทุนปล่อยเช่าเพื่อการท่องเที่ยว ดังนั้นหากมองเฉพาะปัจจัยการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว จะสามารถผลักดันให้ตลาดบ้านเดี่ยวในเมืองท่องเที่ยวมีการเติบโตได้ แต่สำหรับให้กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ บ้านเดี่ยวยังคงเติบโตอย่างช้า ๆ เนื่องด้วยมาตรการ LTV และเงื่อนไขการขอสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่รัดกุมมากขึ้นในช่วงนี้

 
3.   ทาวน์โฮม

                สำหรับทาวน์โฮมที่เรียกว่ากำลังกลับมาเป็นที่นิยมและเป็นที่น่าจับตามองของดีเวลลอปเปอร์เจ้าต่าง ๆ นั่นเป็นเพราะว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีผลมาจากโควิด 19 อย่างปฏิเสธไม่ได้ อาจเป็นเพราะทาวน์โฮมมีลักษณะเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ มีพื้นที่ใช้สอยของบ้านคล้ายบ้านเดี่ยวและไม่ต้องใช้พื้นที่ส่วนกลาง (ที่มีในคอนโดอย่างลิฟต์และล็อบบี้) กับคนไม่รู้จักมากนัก นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผู้ที่คุ้นชินกับการอยู่อาศัยในตึกแถวยังมีโอกาสเปลี่ยนมาอยู่อาศัยแบบทาวน์โฮมมากกว่า เพราะสามารถมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตคล้ายเดิมได้อยู่ และที่สำคัญราคาไม่สูงเท่าบ้านเดี่ยวอีกด้วย

 

 

          สุดท้ายนี้หากลองสังเกตจะเห็นประกาศ ขายตึกแถวริมถนนใหญ่ ในหลายพื้นที่ที่คนย้ายออกเพื่อเปลี่ยนรูปแบบที่อยู่อาศัย ประกอบกับมุมมองของนักวิเคราะห์หลาย ๆ คน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2566 นี้แทบจะมีแต่ปัจจัยลบเต็มไปหมด และถึงอย่างนั้น หากอ้างอิงคำกล่าวที่ว่า “ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ” สำหรับนักลงทุนแล้วที่อยู่อาศัยทั้ง 3 ประเภทนี้ ยังคงน่าลงทุนอยู่ แต่ถ้าให้จัดอันดับความน่าลงทุนอย่างการซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือการซื้อเพื่อปล่อยเช่าในยุคนี้อาจจะจัดลำดับและเริ่มสร้างตัวเลือกการลงทุนเป็น ทาวน์โฮม คอนโด และบ้านเดี่ยวได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้