เตรียมความพร้อมกับเทคนิคการขอสินเชื่อบ้านให้ผ่านง่าย

947 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมความพร้อมกับเทคนิคการขอสินเชื่อบ้านให้ผ่านง่าย

           นายหน้าขายบ้าน ผู้มีประสบการณ์หลายคนจะเข้าใจถึงปัญหาของผู้ที่อยากซื้อบ้านดีว่า ส่วนใหญ่แล้วจะกลัวว่าจะทำเรื่องขอสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน เพราะปัญหาความไม่เข้าใจว่าควรเตรียมความพร้อมอย่างไร และส่วนหนึ่งคือความวิตกกังวลจนไม่กล้าลงมือทำ เราจึงขอแนะนำเทคนิคเตรียมตัวก่อนการขอสินเชื่อบ้าน เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมความพร้อมก่อนเดินเข้าธนาคารดังต่อไปนี้

 

 

3 ขั้นตอนให้คุณเตรียมพร้อมก่อนยื่นขอสินเชื่อบ้านให้ผ่านการอนุมัติ

                ดังที่ได้กล่าวไปว่าการขอสินเชื่อบ้านมักสร้างความวิตกกังวลและไม่มั่นใจให้แก่ผู้ซื้อหลายคน บางคนติดต่อ นายหน้าขายบ้าน แล้วแต่ก็ไม่กล้าจะดำเนินการต่อ ต่อไปนี้จึงเป็นเทคนิคสำหรับผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อบ้านให้ผ่านการอนุมัติ

1.   ตรวจสอบบัญชีเงินฝาก

           ขั้นตอนนี้จะรวมไปถึงการเลือกประเภทที่อยู่อาศัยด้วย เพราะก่อนที่จะเลือกบ้านในแบบที่ต้องการคุณควรสำรวจบัญชีเงินฝากก่อนว่า คุณมีเงินออมประมาณ 15-20% ของราคาบ้านที่เลือกหรือไม่ เงินจำนวนนี้จะเป็นเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการจองบ้าน การทำสัญญา และการวางเงินดาวน์ ดังนั้นเงินออมจะเป็นปัจจัยในการเลือกประเภทที่อยู่อาศัยว่าเหมาะสมกับบ้านแบบใด หรือถ้าหากคุณสามารถออมเงินต่ออีกหน่อยเพื่อให้ได้บ้านที่ต้องการก็เป็นสิ่งที่ควรทำ

2.   ตรวจสอบเครดิตตัวเอง

          เครดิตบูโรเป็นหน่วยงานที่รวบรวมข้อมูลประวัติการชำระหนี้ของสินเชื่อทุกชนิด และมีข้อมูลสำหรับทุกคน เป็นหนึ่งหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ธนาคารจะติดต่อเพื่อขอตรวจสอบประวัติย้อนหลังและนำไปประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบเครดิตบูโรของตัวเองเพื่อให้ได้ทราบว่า ที่ผ่านมาคุณมีการชำระสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และค่าผ่อนรถตรงตามกำหนดหรือไม่ เพราะหนี้สินคงค้างที่ทิ้งระยะเวลานานเกิน 90 วัน จะทำให้ประวัติเครดิตของคุณไม่ดี แนวโน้มไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อบ้านมีอยู่สูง จึงต้องรีบเคลียร์หนี้สินเหล่านี้ให้เป็นปกติก่อน

3.   เตรียมเอกสารทำสินเชื่อ

          เมื่อผ่าน 2 ขั้นตอนแรกมาแล้ว ก็ได้เวลาเตรียมเอกสาร โดยเอกสารนี้จะแบ่งเป็นเอกสารแสดงรายได้ กับเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล โดยเอกสารแสดงรายได้จะประกอบด้วย สลิปเงินเดือน (เป็นกระดาษคาร์บอนยิ่งดี) หรือหนังสือรับรองเงินเดือน, เอกสารการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน (หากเป็น 1 ปีได้ยิ่งดี), รูปถ่ายหน้าร้านหรือกิจการ (สำหรับเจ้าของกิจการ), ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (สำหรับอาชีพ สถาปนิก ทนาย และแพทย์)

                ต่อมาคือเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วยสำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, เอกสารเปลี่ยนชื่อ (หากมีการเปลี่ยนชื่อ) และทะเบียนรส (หากมี)

 

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อบ้าน

                ต่อไปนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้หลายคนไม่สามารถทำเรื่องขอสินเชื่อบ้านผ่าน ซึ่ง นายหน้าขายบ้าน จะแนะนำให้คุณเคลียร์ปัญหาเหล่านี้ก่อนทำการยื่นเรื่องขอสินเชื่อบ้านได้แก่

  • มีหนี้สินมากเกินไป ภาระหนี้สินต่าง ๆ หากมีมากเกินไป โอกาสที่จะได้รับการอนุมัติจะมีน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นมีบัตรเครดิตหลายใบ, มีภาระผ่อนรถหลายคัน และมีสินเชื่อส่วนบุคคลจากหลายธนาคาร ควรลดภาระหนี้สินเหล่านี้ให้น้อยลงมากที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก
  • ประวัติเครดิตบูโรไม่ดี ดังที่ได้กล่าวไปว่าหากมียอดคงค้างชำระสินเชื่อนานเกิน 90 วัน ชื่อของคุณจะถูกบันทึกขึ้นเครดิตบูโรว่ามีประวัติการชำระหนี้ไม่ดี จะต้องเคลียร์หนี้คงค้างให้เป็นปกติก่อน
  • ขาดความมั่นคง ได้แก่ มีที่อยู่อาศัยที่ไม่แน่นอน, มีอาชีพที่ไม่มั่นคงอย่างฟรีแลนซ์ ซึ่งต้องอาศัยวินัยในการนำเงินเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือน ต่ำสุดคือ 6-12 เดือน เพื่อยื่นประกอบเอกสารแสดงรายได้ หรือควรต้องมีหนังสือรับรองการเสียภาษีจากรายได้ในแต่ละปี
  • มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ภาระหนี้สินที่มีควรไม่เกิน 40% ของรายได้ ตามที่ธนาคารกำหนด หากคุณมีรายได้น้อยกว่ารายจ่ายโอกาสจะได้รับการปฏิเสธสินเชื่อมีสูงมาก นอกจากคุณจะมีเอกสารแสดงรายได้ที่มาจากช่องทางอื่นเป็นเอกสารเสริม

 

 

          การขอสินเชื่อบ้านนั้นนอกจาก นายหน้าขายบ้าน แล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่สินเชื่อที่จะช่วยเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้แก่คุณ ดังนั้นควรขอคำปรึกษาจากบุคคลเหล่านี้เพื่อให้การยื่นเอกสารขอสินเชื่อของคุณได้รับการอนุมัติตั้งแต่ครั้งแรกที่ยื่นเอกสาร และอย่าลืมสำรวจความพร้อมในการชำระหนี้ของตัวเอง เพราะเมื่อได้รับสินเชื่อแล้วคุณจะต้องมีหนี้สินที่ต้องชำระอีกนานหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้