วิธีสังเกตรอยร้าวอาคารแบบต่าง ๆ ที่บ่งบอกระดับความอันตราย

1413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีสังเกตรอยร้าวอาคารแบบต่าง ๆ ที่บ่งบอกระดับความอันตราย

วิธีสังเกตรอยร้าวอาคารแบบต่าง ๆ ที่บ่งบอกระดับความอันตราย

                รอยร้าวของอาคารอพาร์ทเม้นท์เป็นสิ่งที่คุณควรตรวจสอบและพิจารณาก่อนเมื่อเข้าไปดูสถานที่ที่ประกาศขายอพาร์ทเม้นท์ เพราะความหมายของการร้าวแต่ละรูปแบบนั้นแตกต่างกัน บางร่องรอยก็ไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่บางร่องรอยก็มีความอันตรายมากจนไม่ควรพิจารณาซื้อ หรือหากคุณคือเจ้าของอาคารเองก็ควรเร่งซ่อมแซมโดยด่วนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ส่งผลเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักรอยร้าวอาคารแต่ละแบบพร้อมกัน

 

 

ปัจจัยที่ทำให้อาคารเกิดรอยร้าว เกิดจากอะไรได้บ้าง

                เป็นเรื่องปกติที่อาคารอพาร์ทเม้นท์ที่สร้างมาเป็นเวลานานจะเกิดรอยแตกร้าว โดยสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากการทรุดตัวของดินตามธรรมชาติ อีกทั้งวัสดุก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นผนัง ปูน และโครงสร้างต่าง ๆ ก็มีการยืดและหดตัวตามอุณหภูมิภายนอก ดังนั้นก่อนประกาศขายอพาร์ทเม้นท์ควรทราบก่อนว่ารอยร้าวนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร และผู้ซื้อเองก็ควรมีความรู้พื้นฐานนี้เช่นกันดังนี้

·         ความชื้นสะสมเป็นเวลานาน

·         การทรุดตัวของดินตามธรรมชาติ หรือการขุดโพรงใต้ดินเพื่อวางระบบต่าง ๆ

·         ความผิดพลาดจากการก่อสร้างที่คำนวณการรับน้ำหนักของอาคารผิด

·         มีต้นไม้ใหญ่ที่เจริญเติบโตจนรากไม้สร้างความเสียหายให้แก่โครงสร้างอาคาร

·         การเพิ่มขึ้นของการคมนาคมที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือน

·         อุณหภูมิภายนอกอาคารที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

 

ลักษณะของรอยร้าวที่บ่งบอกว่าอันตรายมาก ควรซ่อมแซมโดยด่วน

                รอยร้าวนั้นมีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน เริ่มกันที่รอยร้าวธรรมดาอย่างรอยแตกลายงา ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการผสมปูนที่ไม่ได้สัดส่วน หรือการใช้วัสดุปิดผิวมาเป็นเวลานาน เมื่อผนังเกิดการยืดหรือหดตัวจึงทำให้เกิดรอยร้าวแบบแตกลายงา แบบนี้ไม่อันตรายแต่ไม่สวยงามหากคิดจะขายอพาร์ทเม้นท์ควรปรับปรุงให้สวยงามน่าอยู่มากขึ้น

                ต่อมาคือรอยร้าวที่ก่อให้เกิดอันตรายและสามารถเกิดการพังทลายได้ตลอดเวลา โดยมีสาเหตุมาจากการก่อสร้างที่ผิดพลาดตั้งแต่ระดับโครงการสร้างตั้งแต่ฐานราก รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้มากพอ นั่นคือรอยร้าวที่มีลักษณ์เป็นรอยแยกเป็นแนวดิ่งจากบนลงล่าง เกิดจากพื้นรับน้ำหนักมากเกินไป ต่อมาคือรอยร้าวที่มีลักษณะเป็นรอยกากบาทไม่ว่าจะเกิดบนพื้น หรือเพดานล้วนอันตรายทั้งสิ้น เพราะบ่งบอกว่าพื้นรับน้ำหนักจนเกินขีดจำกัดแล้ว สามารถถล่มลงมาได้ตลอดเวลา

                และสุดท้ายคือรอยร้าวแบบเส้นทแยงมุมจากเสาต้นหนึ่งไปเสาต้นหนึ่ง บ่งบอกถึงโครงการภายในเกิดการแอ่นตัว และพื้นก็มีการแอ่นตัวด้วย จึงบีบให้ผนังเกิดรอยร้าว ลักษณะที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ควรอยู่อาศัย ควรปิดอาคารและทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อย

                เรื่องของรอยร้าวที่เหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก แต่แท้จริงแล้วคือเรื่องใหญ่ที่บ่งบอกให้ผู้ที่คิดจะขายอพาร์ทเม้นท์ หรือผู้ซื้อตระหนักถึงความไม่ปลอดภัย ควรติดต่อช่างผู้มีความเชี่ยวชาญและผู้ตรวจสอบอาคารมาทำการตรวจสภาพและเร่งซ่อมแซมโดยด่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้