5 ไอเดียการปรับปรุงบ้านเก่าให้ดูใหม่ ทำง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน

859 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ไอเดียการปรับปรุงบ้านเก่าให้ดูใหม่ ทำง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน

          ค่าเฉลี่ยในรอบชีวิตของคนเรามักมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ต้องย้ายบ้าน หรือปรับปรุงบ้านอยู่ประมาณ 3 ครั้ง คือ ย้ายที่เรียนหรือที่ทำงาน การแต่งงานหรือทำเรือนหอ และการมีลูกซึ่งจำเป็นต้องขยายพื้นที่อยู่อาศัย แต่กว่าจะถึงเหตุการณ์เหล่านั้นเราอาจจะต้องอยู่บ้านหลังเดิมมาเป็นเวลานานจนบานเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ถ้าจะให้ซื้อบ้านใหม่ทุกครั้งที่ต้องการขยับขยายที่อยู่อาศัย ก็คงต้องใช้งบประมาณมหาศาล หรือใช้เวลาในการก่อสร้างนานหลายเดือน เราจึงอยากมาชวนคุณให้ลองปรับปรุงบ้านเก่าให้ดูใหม่ขึ้นแทน ไอเดียเหล่านี้ทำได้ทั้งการอยู่อาศัยเอง หรือการปรับปรุงเพื่อขายหรือให้เช่าก็ทำตามได้

 

 

5 ไอเดียปรับปรุงบ้านโทรม ๆ ให้ดูใหม่และดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

     หลายคนอยากปรับปรุงบ้านแต่คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี กลัวทั้งเรื่องงบบานปลายและไม่เก่งเรื่องงานช่าง เราจึงรวบรวมไอเดียการปรับปรุงบ้านเก่าที่เริ่มจากงานเล็ก ๆ ใช้งบน้อย ไปจนถึงงานใหญ่ใช้งบเยอะขึ้น แต่รับรองว่าบ้านจะดูใหม่และน่าอยู่ขึ้นแน่นอน


1.   เปลี่ยนหลอดไฟให้สว่างขึ้น

     หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าแค่เปลี่ยนหลอดไฟจะช่วยให้บ้านดูใหม่ได้จริง ขอบอกเลยว่าเปลี่ยนได้จริง ๆ เริ่มจากลองสังเกตกันดูก่อนว่าบ้านของคุณตอนนี้กำลังใช้หลอดไฟวัตต์ต่ำกันอยู่หรือเปล่า การใช้หลอดไฟวัตต์ต่ำทำให้บ้านดูหม่นหมอง เพราะแสงสลัว ๆ ทำให้บ้านดูเก่านั่นเอง ลองเปลี่ยนหลอดไฟให้วัตต์สูงขึ้นโดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับค่าลักซ์ (Lux) หรือความเข้มของแสง และเปลี่ยนสีไฟให้เหมาะกับแต่ละห้อง ก็จะทำให้บ้านมีบรรยากาศที่ดีขึ้น โดยหลอดไฟที่นิยมใช้กันภายในบ้านมีด้วยกัน 3 สี คือ

     1.1 สี Day Light จะเป็นสีขาวสว่าง โดยแนะนำให้เลือกยี่ห้อที่แสงไฟสีขาวไม่ปนสีฟ้า เพราะจะทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ที่ทำงานมากเกินไป ไฟสีขาวเหมาะมากกับห้องครัวและห้องทานข้าว เพราะจะทำให้อาหารดูน่าทานขึ้น รวมถึงห้องน้ำหรือโต๊ะเครื่องแป้งที่ใช้แต่งหน้า เพราะไฟสีขาวจะสะท้อนให้เห็นสีจริงของวัตถุได้ชัดเจนที่สุด

     1.2 สี Cool Light จะเป็นสีขาวนวลหรือเหลืองนวล ไฟสีนี้เป็นไฟสีกลางไม่ขาวและไม่ส้มจนเกินไป จึงให้ความรู้สึกอบอุ่นปานกลาง สามารถใช้ได้กับทุกห้องแต่จะเหมาะที่สุดสำหรับห้องนั่งเล่นและห้องแต่งตัว เพราะจะทำให้ห้องมีบรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้น

     1.3 สี Warm Light จะเป็นแสงไฟสีเหลืองส้ม โดยนิยมใช้กับห้องที่ต้องการให้มีบรรยากาศอบอุ่นและผ่อนคลายที่สุด อย่างห้องนอน หรือถ้าชอบบรรยากาศแบบสปาก็สามารถใช้ไฟสีส้มกับห้องน้ำได้เช่นกัน

   ทั้งนี้หลอดไฟแต่ละยี่ห้อจะมีสีที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรไปลองดูแสงสีจริงจากสถานที่จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับบ้านก่อนเลือกใช้งาน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้บรรยากาศโดยรวมของบ้านดูสดใสและใหม่ขึ้นแล้ว

 
2.   เปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์

          สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ เพียงแค่ลองเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ดู ก็จะช่วยให้รู้สึกเหมือนได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ด้วยงบประมาณที่ไม่มาก โดยการเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ในยุคนี้ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะมีทั้งสติกเกอร์ลายไม้สีสวย ๆ รวมถึงโทนสีพื้นต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งผ้าคลุมโซฟาที่มีให้เราได้เลือกซื้อไม่ยากเลย เราสามารถใช้สติกเกอร์ผืนใหญ่ตัดขนาดตามชิ้นเฟอร์นิเจอร์อย่างตู้เก็บของ โต๊ะทำงาน หรือตู้เสื้อผ้าเลยก็ได้ แค่นี้เราก็ได้เฟอร์นิเจอร์ที่สวยเหมือนใหม่แถมทำเองได้ง่าย ๆ

 
3.   เปลี่ยนผ้าม่าน

          แสงธรรมชาติเป็นแสงที่สวยที่สุด ที่ทั้งช่วยเพิ่มแสงสว่างและสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย แต่เรามักจะไม่ชอบให้แสงผ่านเข้าบ้านเราโดยตรงเพราะจะทำให้บ้านร้อน และแสงแดดมักจะเลียจนทำให้สีของสิ่งของต่าง ๆ ซีดจาง รวมถึงกรอบแตกได้ไวกว่าปกติสำหรับวัสดุบางชนิด ดังนั้นเราจึงใช้ผ้าม่านเพื่อช่วยกรองแสงที่ผ่านเข้ามาในบ้านของเราให้ความเข้มจางลง และลดความร้อนลงด้วย การเปลี่ยนผ้าม่านจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยปรับปรุงให้บ้านเก่าดูใหม่ขึ้น ในส่วนนี้สามารถเลือกซื้อผ้าม่านตามขนาดเดิมมาติดตั้งเองได้โดยใช้งบประมาณที่ถูกกว่าการติดตั้งใหม่ทั้งชุดราง ผ้าม่านเองก็มีหลากหลายประเภทมาก ๆ ตัวอย่างที่คุ้นเคยกันดีอย่างเช่น ม่านจีบ ม่านพับ ม่านม้วน ม่านไม้ไผ่ และมู่ลี่ เป็นต้น หากเลือกแบบและสีให้เข้ากับแต่ละห้องก็จะช่วยให้บรรยากาศในแต่ละห้องมีเอกลักษณ์แตกต่างกันได้

 
4.   เปลี่ยนพื้น

          เปลี่ยนพื้นแบบไม่ต้องพึ่งช่างทำได้ด้วยหรือ? ทำได้แน่นอน เพียงแค่ใช้พื้นยางสติ๊กเกอร์หรือพื้นกระเบื้องยางที่ติดตั้งเองได้ง่าย ๆ พื้น 2 ประเภทนี้มีให้ซื้อในร้านและห้างขายอุปกรณ์แต่งบ้านทั่วไป หรือแม้กระทั่งสั่งซื้อง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ก็ทำได้ โดยเราสามารถนำมาปิดทับกระเบื้องหรือพื้นไม้เดิมโดยไม่ต้องรื้อออก สามารถเลือกลายที่ต้องการได้หลากหลายเลยทีเดียว ส่วนความเนี้ยบในการติดตั้งก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของคุณเองแล้ว

 
5.   ปลูกต้นไม้หรือจัดสวน

          ต้นไม้และการจัดสวนเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้บ้านดูแปลกตาขึ้น หากว่าเดิมทีแล้วบ้านของคุณไม่เคยมีต้นไม้มาก่อนแนะนำให้ลองปลูกต้นไม้ง่าย ๆ อย่างใบพลูด่างที่ทั้งทนทานและโตง่าย โดยปลูกได้ทั้งในและนอกบ้าน หรือจะเป็นไม้ประดับอื่น ๆ รวมไปถึงการจัดสวน ตกแต่งบ้านด้วยแจกันดอกไม้และต้นไม้ที่ออกดอก จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของบ้านให้ดูมีชีวิตชีวาได้ดีมาก ๆ นอกจากนี้การปลูกต้นไม้ยังถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้ดี และการมองสีเขียวของต้นไม้ยังเป็นสีที่ช่วยให้สายตาได้พักอีกด้วย

 

          อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า 5 ไอเดียการปรับปรุงบ้านเก่าจะช่วยให้บ้านดูใหม่ขึ้นได้ แต่การทำความสะอาดและจัดระเบียบบ้านอยู่เสมอก็เป็นสิ่งจำเป็นมาก และก่อนที่จะเริ่มลงมือปรับปรุงบ้านเก่าขอแนะนำให้สำรวจพื้นที่ภายในและภายนอกบ้าน และหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อนว่าสามารถปรับปรุงได้มากน้อยแค่ไหน หากว่าบ้านเก่ามีปัญหาใหญ่ในเชิงระบบหรือโครงสร้าง เช่น น้ำรั่วซึม พื้นทรุด มีรอยแตกร้าว ฯลฯ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการแก้ปัญหาให้ตรงจุดและปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยก่อนทำการปรับปรุงส่วนอื่น ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้