4 เทคนิคพิชิตใจ ทำอย่างไรให้หาผู้เช่าบ้านได้ไวและไม่เกิดห้องว่าง

1119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 เทคนิคพิชิตใจ ทำอย่างไรให้หาผู้เช่าบ้านได้ไวและไม่เกิดห้องว่าง

          การลงทุนด้วยการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด หรืออสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างรายได้แบบไม่ต้องทำงานแลกกับค่าตอบแทน หรือที่เรียกว่า “Passive Income” ซึ่งถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงและผู้ลงทุนคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดรายได้ในระยะยาว ดังนั้นการหาผู้เช่าให้ได้ไวจะช่วยให้คืนทุนได้เร็ว และหลังจากนั้นจะทำให้เกิดเป็นกำไรอย่างแท้จริง

 

 

4 เทคนิคหาผู้เช่าบ้านด้วยหลักการตลาด

     การหาผู้เช่าบ้านโดยอาศัยความเข้าใจเรื่องส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจในทำเลของบ้านมากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ถูกต้อง รวมถึงการตั้งราคาที่เข้าถึงได้ และการใช้ช่องทางการขายที่เหมาะสม โดยมีรายละเอียดทั้ง 4 ข้อดังนี้


1.   สำรวจทำเลที่ตั้ง (Place) เพื่อหาผู้เช่า

                ทำเลของบ้านที่เราจะปล่อยเช่านอกจากจะสามารถบอกถึงความสะดวกในการเข้าถึงแล้ว ทำเลที่ตั้งยังนำไปสู่การหากลุ่มผู้เช่าซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยทั่วไปผู้เช่าจะกระจุกตัวอยู่ในแหล่งชุมชน แหล่งงาน และสถานศึกษา โดยผู้ลงทุนต้องตอบให้ได้ก่อนว่าจะให้ใครเช่า จะเป็นนักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา หรือพนักงานทั่วไป เพราะผู้เช่าแต่ละกลุ่มจะมีความสามารถในการจ่ายไม่เท่ากัน จะได้ตั้งราคาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย


2.   นำเสนอจุดเด่นของบ้าน (Product)

     ควรนำเสนอจุดเด่นของบ้านผ่านภาพถ่ายทั้งภายในและภายนอกบ้าน โดยรูปถ่ายสามารถช่วยดึงดูดความสนใจแก่ผู้เช่าได้มาก รูปถ่ายในมุมต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องจะช่วยทำให้ผู้เช่ารับรู้ว่า เขาจะได้อะไรจากการเช่าบ้านครั้งนี้ ดังนั้นการแต่งห้องและถ่ายรูปห้องสวย ๆ จึงมีส่วนในการตัดสินใจของผู้เช่าอย่างมาก นอกจากนี้อาจจะต้องระบุจุดเด่นของบ้าน ที่รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางและสถานที่ใกล้เคียงที่สามารถเดินทางไปได้ไม่ไกลอีกด้วย


3.     ราคาที่เหมาะสม (Price)

     การเปรียบเทียบราคาคู่แข่งเป็นอีกเทคนิคสำคัญที่ผู้ลงทุนต้องศึกษาและนำมาพิจารณาเพื่อตั้งราคาเช่าบ้านที่เหมาะสม ทั้งนี้ควรเปรียบเทียบราคากับคู่แข่งอย่างห้องข้าง ๆ ในชั้นเดียวกัน หรือโครงการอื่น ๆ ในละแวกเดียวกัน ว่ามีราคาเช่าอยู่ที่เท่าไหร่ รวมถึงเปรียบเทียบราคาส่วนต่างของสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เข้าไปด้วย เช่น ถ้ามีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้มากกว่า การตั้งราคาที่สูงกว่าก็สมเหตุผล หรืออยู่ในทำเลที่มีมูลค่ามากกว่าก็อาจจะทำให้ราคาสูงกว่าคู่แข่งได้เช่นกัน 

 
4.   สิทธิประโยชน์และโปรโมชัน (Promotion)

                การมีส่วนลด สิทธิประโยชน์ และโปรโมชันพิเศษ จะช่วยดึงดูดให้ผู้เช่าสนใจและสร้างความแตกต่างให้กับบ้านเช่าของคุณ เช่น ฟรีค่าน้ำค่าไฟ 1 เดือน, ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลาง 1 ปี, ส่วนลดค่าเช่า 3 งวดแรก, ติดตั้งแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมใช้งาน เป็นต้น โดยในความเป็นจริงแล้วผู้ลงทุนอาจจะบวกเพิ่มค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เข้าไปในค่าเช่าไว้แล้ว ดังนั้นผู้ลงทุนจะต้องคำนวณค่าใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้ผู้ลงทุนยังคงได้กำไรอยู่ ในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้ผู้เช่าประทับใจได้ด้วย

 

 

                จะเห็นได้ว่าหลักการส่วนประสมการตลาดค่อนข้างครอบคลุมเกือบทุกมิติในการหาผู้เช่าบ้าน อย่างไรก็ตามยังเหลือช่องทางการขายที่เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ด้านอื่น ๆ ในการหาผู้เช่าให้ได้ไวปัจจุบันมีช่องทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์หาผู้เช่ามากมาย ซึ่งผู้ลงทุนสามารถโพสต์หาผู้เช่าได้เอง แต่ถ้าจะหาผู้เช่าให้ได้ไวยิ่งขึ้นผู้ลงทุนควรหาผู้ช่วยที่มีความเชี่ยวชาญในการหาผู้เช่า อย่างเอเจนซี่มืออาชีพ เพราะเอเจนซี่จะรู้ว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน ต้องตั้งราคาเท่าไร และจะไปหาลูกค้าได้อย่างไร ทำให้ผู้ลงทุนสามารถหาผู้เช่าได้ไวขึ้น และไม่มีห้องว่างเกิดขึ้นแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้