4 ไอเดียเลือกซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า เพื่อสร้างกำไรตั้งแต่เริ่มลงทุน

841 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ไอเดียเลือกซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า เพื่อสร้างกำไรตั้งแต่เริ่มลงทุน

          ในปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่ากันมาก เพราะเป็นหนึ่งในวิธีสร้าง Passive Income ได้แบบระยะยาว ซึ่งจะเกิดผลกำไรทันทีหากสามารถปล่อยเช่าได้มากกว่าค่าผ่อนชำระตั้งแต่เดือนแรก และเมื่อมีคอนโดใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะมาก ทำให้หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อคอนโดยังไงดี หลายครั้งอาจจะได้ยินมาเยอะว่าให้เลือกทำเลดีไว้ก่อน แต่ทำเลดีนั้นต้องดูอย่างไร? เพื่อให้การลงทุนครั้งนี้มีแต่ผลกำไรตั้งแต่เริ่มต้น เรามีเคล็ด(ไม่)ลับมาบอกแล้ว 

 

 

เลือกซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า เริ่มต้นจากทำเลดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

                ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดทำเลดีนั้นมีเป็นร้อยแปดประการ หากพูดถึงปัจจัยหลัก ๆ แล้วอาจกล่าวได้ว่าทำเลที่ดีคือพื้นที่ที่มีการเข้าถึงสะดวก ผู้คนพบเห็นเยอะ หรืออยู่ในย่านการค้า ซึ่งยังประกอบไปด้วยปัจจัยเสริมอื่น ๆ อีกมากมาย ให้คุณลองเริ่มต้นจากไอเดียการเลือกซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าต่อจาก 4 ข้อดังนี้


1.   มองหาแหล่งอาหารและร้านค้า

          ย่านไหนโซนไหนก็ตามที่มีร้านอาหารเกาะกลุ่มกันอยู่ ย่านนั้นคนอยู่เยอะแน่นอน เพราะว่าอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่ทุกคนขาดไม่ได้ จะอยู่ห่างไกลซักแค่ไหนแต่ขอให้มีร้านอาหารอยู่ใกล้ ๆ แบบสามารถเดินไปได้ หรือเปิดทั้งวันทั้งคืนได้ยิ่งดี รวมถึงหากมีร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าในบริเวณนั้นก็ถือว่ายิ่งเป็นทำเลทอง เพราะมีทั้งแหล่งจำหน่ายอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ทั้งนี้การเลือกซื้อคอนโดอาจไม่จำเป็นว่าต้องเลือกคอนโดอยู่ติดกับร้านอาหารหรือร้านค้าแบบประตูติดกัน (Door to Door) เพราะจะทำให้คอนโดนั้น ๆ มีราคาสูงกว่า ให้ลองเลือกคอนโดที่อยู่ในระยะเดินได้ หรือนั่งรถไปได้ไม่เกิน 5 นาที ก็เพียงพอในการเป็นทำเลที่ดีแล้ว


2.   เดินทางสะดวกและมีตัวเลือกหลากหลาย

          การเดินทางเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตเช่นกัน ดังนั้นการเลือกคอนโดที่เดินทางเข้าออกได้สะดวกและมีตัวเลือกการเดินทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์โดยใช้ทางปกติหรือใช้ทางพิเศษ การเดินทางเส้นขาเข้า-ออกเมืองได้สะดวก และการเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้ารวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ได้ไม่ไกล ก็จะช่วยให้คอนโดของคุณมีข้อได้เปรียบและดึงดูดผู้เช่าได้มากขึ้น

            ถึงแม้ว่าพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าจะมีราคาที่ดินสูงขึ้นมาก จนบางครั้งทำให้คอนโดมีราคาแพงมาก อย่างไรก็ตามข้อดีคือผู้เช่ามักยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อแลกกับความสะดวกในการเดินทางนั่นเอง ดังนั้นเลือกคอนโดที่เดินไปยังรถไฟฟ้า รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้รวดเร็วนั้น ก็มีชัยไปเกินครึ่งแล้ว


3.   อยู่ใกล้แหล่งงานหรือสถานศึกษา

          นอกจากจะเลือกคอนโดที่เดินทางสะดวกแล้ว อย่าลืมดูเส้นทางไปยังแหล่งงานโดยใช้เวลาในการเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือตามหลักการ Job and Housing Balance คือการมีที่อยู่อาศัยสมดุลกับแหล่งงาน ทั้งในแง่ของจำนวนแหล่งงานและการเดินทางไปยังแหล่งงาน ตัวอย่างข้อมูลระยะเวลาเดินทางไปทำงานหรือไปโรงเรียนเฉลี่ยในประเทศญี่ปุ่นปี 2021 จากเว็ปไซต์ statista ชาวญี่ปุ่นใช้เวลาเดินทางเข้ามายังแหล่งงานในตอนเช้าเฉลี่ยอยู่ที่ 23-38 นาที ดังนั้นถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือวัยทำงาน ผู้คนมีแนวโน้มเลือกพักอาศัยอยู่ในโซนที่อยู่ใกล้แหล่งงานมากกว่าออกไปอยู่ห่างไกลซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้น


4.   อยู่ใกล้พื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อน

           ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองต้องการพื้นที่สาธารณะมากกว่าที่คุณคิด โดยจากงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นพบว่าคนเมืองต้องการพื้นที่สาธารณะที่สามารถพักผ่อนหย่อนใจได้ ดังนั้นนอกจากภายในคอนโดจะต้องมีพื้นที่ส่วนกลางที่มีหลากหลายฟังก์ชันแล้ว พื้นที่สาธารณะรอบ ๆ คอนโดก็สำคัญ หากคอนโดที่อยู่ไม่ไกลพื้นที่สาธารณะ อย่างสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม หรือพื้นที่ริมน้ำ ถือเป็นข้อได้เปรียบของคอนโดแห่งนั้นเช่นกัน

 

 

          จะเห็นได้ว่าทำเลที่ดีนั้นมีปัจจัยที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของผู้คน ดังนั้นหากเราเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มผู้เช่าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถเลือกซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าต่อได้ตามจุดประสงค์การลงทุน ที่สำคัญเมื่อเลือกพื้นที่ได้แล้ว อย่าลืมลงหน้างานจริงเพื่อสำรวจและเปรียบเทียบหลาย ๆ แห่งก่อนทำสัญญาซื้อ เพื่อให้ได้คอนโดที่คุ้มค่าที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้