อยากขายคอนโดให้ชาวต่างชาติต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

2894 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากขายคอนโดให้ชาวต่างชาติต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

อยากขายคอนโดให้ชาวต่างชาติต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?


         หากตอนนี้คุณกำลังประสบปัญหาทางการเงิน หรือได้มองหาแนวทางการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เราขอแนะนำแนวทางการขายคอนโดให้กับชาวต่างชาติ เนื่องจากคอนโดภายในไทย เริ่มเป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ตามสถิติแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2560 ที่มีการยืนยันแล้วว่ามีความต้องการคอนโดในไทย จากชาวต่างชาติที่สูงปีก่อนถึง 33% เลยทีเดียว

         แม้ในช่วงเวลาที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 จะทำให้เกิดการสะดุดของการลงทุนรูปแบบนี้ไป แต่ในปัจจุบันหลังจากผ่านวิกฤติครั้งนั้นไปแล้ว ทำให้การขายคอนโดให้กับชาวต่างชาติ กลับมาเป็นอีกหนึ่งการลงทุนอันน่าสนใจอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้เราจะนำข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ มีอะไรต้องเตรียมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไข ขั้นตอน ไปจนถึงเอกสารที่ต้องใช้ ถ้าคุณพร้อมแล้วสำหรับข้อมูลดี ๆ สามารถติดตามได้จากเนื้อหาต่อจากนี้

 

 

การขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ หนึ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังมาแรงในตอนนี้


         การซื้อ-ขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ เป็นเทรนด์การลงทุน ที่กำลังมาแรงในวงการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาเศรษฐกิจของไทยนั้นต้องตกต่ำลง ทำให้มีผู้ที่อยู่ในสภาวะ “เงินขาดมือ” เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้การนำเอาสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ถือครองไว้ เอามาขายสู่ท้องตลาดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ณ ช่วงเวลานั้น คอนโดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ได้ถูกขายเป็นจำนวนมาก อาจเป็นเพราะการแบกรับภาระทางการเงินที่ไม่ไหวของผู้ถือครอง

         สุดท้ายแล้วหลังจากผ่านวิกฤติมาได้ เศรษฐกิจของทั้งในไทย และระดับโลกกำลังกลับมาดีเหมือนเช่นเคย ทำให้ตอนนี้มีความต้องการคอนโดจากเหล่าผู้ลงทุนชาวต่างชาติ รวมไปถึงการต้องการที่พักอาศัยในประเทศไทย เพื่อย้ายถิ่นฐานเข้ามาของเหล่าคนต่างชาติมากยิ่งขึ้น และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้การขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ของธุรกิจแนวอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างสูงในขณะนี้

 

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเริ่มต้นการขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ


         ก่อนที่คุณจะตัดสินใจขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ ก่อนอื่นนั้นมีอีกหลายสิ่งที่คุณควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นการขายเพื่อการนำเงินก้อนออกมาใช้ หรือจะเป็นการขายเพื่อการลงทุน โดยเรื่องที่คุณควรรู้ เราได้รวบรวมมาให้คุณถึง 3 เรื่องด้วยกัน ซึ่งมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

1. ประเมินทำเลที่ตั้งของคอนโดเสียก่อน

         ก่อนอื่นเลยเราต้องประเมินกันที่ “ทำเล” เพราะการขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ จะได้ราคาดีหรือไม่ดี ทำเลที่ตั้งมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวต่างชาติส่วนมากจะต้องการคอนโดที่มีความสะดวกสบาย ความปลอดภัยสูง เดินทางได้สะดวก และที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ การได้อยู่ใกล้กับแหล่งที่พักของกลุ่มชนชาติเดียวกัน

2. ทำความเข้าใจกับ Foreign Quota


         การขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ ไม่ใช่ว่าต้องการขายแล้วจะสามารถขายได้เลย นอกจากความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายแล้ว ยังมีสิ่งที่เรียกว่า “Foreign Quota” อธิบายกันง่าย ๆ ก็คือโควตาการครอบครองของชาวต่างชาติ ซึ่งในทุก ๆ โครงการจะมีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ว่าชาวต่างชาติสามารถครอบครองได้มากสุด 49% ดังนั้นก่อนตัดสินใจขายต้องตรวจสอบเสียก่อน ว่าคอนโดแห่งนั้นเหลือโควตาการขายชาวต่างชาติอยู่หรือไม่

3. เรื่องของข้อกฎหมายต่าง ๆ เกี่ยวกับการโอนถ่ายกรรมสิทธิ์


         แน่นอนอยู่แล้วว่า การขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ ย่อมมีความยุ่งยากกว่าการขายให้คนไทยด้วยกัน เนื่องจากมีกฎหมายต่าง ๆ ที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็น ชนิดของวีซ่าที่ชาวต่างชาติผู้นั้นได้ถือครอง , การชำระเงินจะต้องมาจากสถาบันการเงินต่างประเทศเท่านั้น , ต้องเป็นชาวต่างชาติที่ได้รับการอนุญาตให้มีถิ่นฐานในไทย ภายใต้การบังคับใช้ของกฎหมายเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหลาย ๆ ข้อกำหนดที่จะต้องศึกษาก่อนตัดสินใจขายคอนโดออกไป

 

 

ขั้นตอนการขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ


         แม้ว่าจะมีรายละเอียดปลีกย่อย ที่ทำให้การขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ ค่อนข้างต้องเตรียมการเป็นพิเศษเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่าง ๆ เองไม่ได้แตกต่างจากการขายให้คนไทยด้วยกันมากนัก หากคุณเป็นมือใหม่ที่ยังไม่รู้ขั้นตอนต่าง ๆ ของการดำเนินการซื้อ-ขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากถัดจากนี้ได้เลย !

-          เตรียมเอกสารสัญญาการซื้อ-ขาย จะต้องมีเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร เอกสารตัวจริงจะต้องมี 2 ชุดด้วยกัน เก็บไว้กับผู้ซื้อ 1 ฉบับ ซื้อขาย 1 ฉบับ

-          รับโอนเงินจากผู้ซื้อ จะต้องเป็นการโอนเงินจากต่างประเทศเท่านั้น พร้อมดำเนินการกับธนาคารเพื่อขอเอกสารยืนยันการโอนและแลกเปลี่ยนสกุลเงิน (Foreign Exchange Transaction form)

-          ผู้ขายเตรียมเอกสารยืนยัน Foreign Quota เอาไว้ให้เรียบร้อย พร้อมกับเอกสารปลอดหนี้ เอกสารที่กล่าวมานี้ขอได้จากคอนโดได้โดยตรง ผ่านแผนกนิติบุคคล

-          นำเอกสารทั้งหมดที่เตรียมมา เดินทางไปโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน ตามเขตพื้นที่ของคอนโดที่อาศัยอยู่

 

เอกสารที่ต้องมีหากต้องการขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ


·       ผู้ขาย


-          โฉนดของผู้ถือครอง (หน้า/หลัง) พร้อมสำเนา

-          ทะเบียนบ้านของผู้ถือครอง พร้อมสำเนา

-          เอกสารแสดง Foreigner Quota ของคอนโดที่ต้องการขาย

-          เอกสารยืนยันการโอน และแลกเปลี่ยนสกุลเงิน (Foreign Exchange Transaction form )

-          เอกสารสัญญาการซื้อ-ขาย จำนวน 2 ฉบับ ( พร้อมลงนาม )

-          สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาพาสปอร์ต

-          เอกสารอื่น ๆ ถ้ามี



·       ผู้ซื้อ


-          สำเนาพาสปอร์ตของผู้ซื้อ

-          เอกสารอนุญาตทำงาน (work permit)

-          สำเนาบัตรประชาชนของคู่สมรส (ในกรณีที่มีคู่สมรส)

-          เอกสารยืนยันการโอนเงิน (Foreign Exchange Transaction form )

 

 

บทส่งท้าย


         แม้ว่าการขายคอนโดให้ชาวต่างชาติ จะมีขั้นตอนการดำเนินการที่ใช้ระยะเวลาพอสมควร และมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ผู้ขายจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนดำเนินการใด ๆ ลงไป แต่หากทำตามขั้นตอนที่บทความนี้ระบุเอาไว้ เตรียมเอกสารให้พร้อม มั่นใจได้เลยว่าการดำเนินการจะง่ายขึ้นมาในทันที แต่ถ้าคุณยังคิดอยู่อีกว่าขั้นตอนต่าง ๆ นั้นยังดูยากจนเกินไป เราแนะนำให้คุณปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ เพื่อให้การซื้อ-ขายสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้